CHỈ ĐẠO CỦA CHÍNH PHỦ – ĐƠN GIẢN HÓA THỦ TỤC ĐĂNG KÝ, CẤP SỔ ĐỎ
Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách thủ tục hành chính. Trong lĩnh vực đất đai, thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất là thủ tục rất được quan tâm. Do đó, đơn giản hóa thủ tục này là một yêu cầu hết sức cần thiết để tạo ra những thay đổi tích cực trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ công cho người dân.
Phê duyệt phương án đơn giản hóa thủ tục đăng ký, cấp GCN quyền sử dụng đất
Ngày 16/6/2022 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký Quyết định số 721/QĐ-TTg về việc “Phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường”. Trong đó, đơn giản hóa thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là một nội dung thuộc lĩnh vực đất đai được phê duyệt.
Cụ thể, thủ tục được đề cập thuộc văn bản trên là thủ tục: Đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở (Đối với tỉnh đã thành lập Văn phòng đăng ký đất đai) (mã thủ tục hành chính: 1.002273).
Theo đó, có 2 nội dung được cắt giảm, đơn giản hóa liên quan đến thủ tục này gồm:
Thứ nhất là: Bổ sung thêm cách thức nộp thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến tùy thuộc điều kiện cụ thể về hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu đất đai đang quản lý tại địa phương.
Thứ hai là: Thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, liên thông điện tử giữa các cơ quan thuế, tài nguyên và môi trường, kho bạc, Bộ phận Một cửa, ngân hàng hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán để cho phép cá nhân, tổ chức thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai trên hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Lộ trình thực hiện đơn giản hóa 2 thủ tục nêu trên là từ năm 2022-2025.
Đơn giản hóa thủ tục đăng ký, cấp GCN quyền sử dụng đất tạo điều kiện thuận lợi cho người dân
Quyết định cũng nêu rõ lý do cần đơn giản hóa thủ tục trên nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục cũng như góp phần rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục so với việc thực hiện thủ tục theo phương thức truyền thống.
Đồng thời, việc kết nối, chia sẻ dữ liệu, liên thông điện tử để cá nhân, tổ chức có thể thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong các thủ tục hành chính về đất đai giúp cắt giảm thủ tục, chi phí, thời gian đi lại liên hệ với cơ quan trung gian để nhận thông báo về thuế, nộp nghĩa vụ tài chính và nộp chứng từ trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai.
Việc kết nối, chia sẻ dữ liệu là hoàn toàn khả thi dựa trên các hệ thống thông tin đã sẵn sàng như hệ thống thanh toán trực tuyến của cổng Dịch vụ công quốc gia; cơ sở dữ liệu thuế; hệ thống một cửa điện tử của 63 tỉnh, thành phố đã kết nối, tích hợp với cổng Dịch vụ công quốc gia. Việc này đã thực hiện thành công đối với thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân đối với thuế, lệ phí trước bạ trên cổng Dịch vụ công quốc gia.