fbpx

CĂNG THẲNG THƯƠNG MẠI MỸ-TRUNG TÁC ĐỘNG THẾ NÀO ĐẾN KINH TẾ VIỆT NAM?

CĂNG THẲNG THƯƠNG MẠI MỸ-TRUNG TÁC ĐỘNG THẾ NÀO ĐẾN KINH TẾ VIỆT NAM?

Căng thẳng thương mại Mỹ – Trung diễn biến khó lường với mức độ ngày càng gia tăng kể từ tháng 3/2018 đến nay. Ngày 23/8/2019, căng thẳng thương mại giữa hai nước được đẩy lên nấc cao mới khi hai bên tuyên bố sẽ áp mức thuế quan cao hơn để trả đũa lẫn nhau. Như vậy, gần như toàn bộ hàng hóa xuất nhập khẩu của hai nước sẽ bị áp thuế cao hơn.

Đối với nền kinh tế Việt Nam:

– Trong ngắn hạn, xuất khẩu của Việt Nam chịu tác động tiêu cực, do nguồn cầu giảm, Trung Quốc thúc đẩy tiêu dùng và bảo hộ thị trường trong nước nhiều hơn và việc dịch chuyển đầu tư đòi hỏi thời gian. Trên thực tế, kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đầu năm 2019 của Việt Nam chỉ tăng 7,5% (so với mức tăng 15,3% cùng kỳ năm 2018).

– Trong dài hạn, xuất khẩu của Việt Nam sẽ tích cực hơn khi đối tác tìm kiếm hàng hóa thay thế và các cơ sở sản xuất mới sau khi dịch chuyển đầu tư bắt đầu kinh doanh và xuất khẩu. Đối với ngành hàng sản phẩm linh kiện điện tử, thủy sản, đồ gỗ, nội thất, v.v. có cơ hội để vươn lên, chiếm lĩnh thị phần. Ngược lại, với các ngành hàng như thép, da giầy, dệt may, nông sản, hàng điện tử, v.v sẽ chịu thêm áp lực cạnh tranh khi các mặt hàng này có thể dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam để tránh thuế.

Cùng với đó, thị trường bất động sản công nghiệp cũng sẽ hưởng lợi. Trong 7 tháng năm 2019, có sự dịch chuyển vốn đáng chú ý của các nhà đầu tư Trung Quốc và Hồng Kong vào Việt Nam với tổng vốn FDI đạt gần 7,6 tỷ USD, gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước, chiếm 19,5% tỷ trọng vốn đăng ký FDI vào Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn đề “đội lốt thương mại, đầu tư” đang và tiếp tục diễn biến phức tạp; đòi hỏi Việt Nam tỉnh táo ngăn chặn, sàng lọc và chủ động tăng khả năng hấp thụ.

Với diễn biến như trên, dự báo kinh tế Việt Nam trong năm 2020 vẫn tăng khá (6,5-6,6%), nhưng sẽ thấp hơn so với năm 2019 (6,7-6,8%).

Việt Nam cần đẩy nhanh tái cơ cấu, phối hợp hài hòa chính sách tiền tệ và tài khóa, xử lý nợ xấu, giảm mạnh nợ nước ngoài và thâm hụt ngân sách, tăng dự trữ ngoại hối và kiểm soát dòng vốn đầu tư, v.v.